Thiết kế web chuyên nghiệp

Hiện nay, khi lang thang trên mạng bạn thường hay bắt gặp các dịch vụ quảng cáo về thiết kế website miễn phí hay thiết kế website giá rẻ. Thông thường các dịch vụ miễn phí rất dễ thu hút được khách hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tham khảo thông tin thật kỹ nếu bạn thật sự đang chuẩn bị cho mình một kế hoạch quảng bá thương hiệu của mình trên Internet.

Thông thường các doanh nghiệp có dịch vụ thiết kế website mới mở thường hay áp dụng các hình thức này nhằm gây ấn tượng và tìm cách tiếp xúc khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Kết quả của các kế hoạch này thường ngược lại đối với mong muốn của doanh nghiệp lẫn khách hàng của họ. Đối với các doanh nghiệp Đa phần các doanh nghiệp thường khi tung ra dịch vụ như vậy ít khi lường trước được những rủi ro sẽ xảy ra. Cũng vì nghĩ rằng làm các website cho một doanh nghiệp đơn giản và không mất thời gian nhiều khi có sẵn đầy đủ các mã nguồn, giao diện… Và chỉ cần thay đổi đôi chút đã có thể hình thành một website cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, mỗi khách hàng đều có những cách nhìn khác nhau và yêu cầu đòi hỏi cũng khác nhau. Vì vậy không thể dùng một hệ thống chung chung và đầu tư ít thời gian mà có thể thõa mãn được các “thượng đế”. Qua đó, các bạn cũng thấy rằng chính bản thân các doanh nghiệp cũng đã xác định sẽ đầu tư ít thời gian và công sức cho sản phẩm website của bạn, và có thể nói họ hoàn toàn không xem trọng những gì mà bạn dự tính đầu tư cho thương hiệu của mình. Do đó, các rủi ro mà các doanh nghiệp thường gặp phải là khi tiếp cận với những khách hàng khó tính. Các khách hàng này thường hay có rất nhiều yêu cầu khác xa với những gì mà doanh nghiệp đang có sẵn để cho ra đời một website. Để rồi từ những lời quảng cáo và thỏa thuận khi tiếp xúc với khách hàng, đành phải cắn răng đầu tư thêm thời gian và nhân lực để hoàn thành sản phẩm. Có nhiều website thoạt đầu nghĩ rằng đơn giản nhưng vì đòi hỏi của khách hàng mà phải thực hiện hết tháng này qua tháng khác vẫn không thỏa mãn được. Cứ như thế hết liên tiếp đợt khách hàng này đến đợt khác, các công ty thiết kế web càng ngày càng sa vào vũng lầy do mình tự tạo ra dẫn tới thua lỗ khó tránh khỏi.

Có không ít các doanh nghiệp phá sản cũng vì những chiến lược này vì không thật sự đủ kinh phí đầu tư cho chiến lược quảng bá thương hiệu này. Đối với khách hàng thiết kế web Nhiều doanh nghiệp muốn có bộ mặt trên internet nhưng lại ngần ngại đầu tư cho cho nó cũng đã tìm đến các loại hình dịch vụ này. Một phần do không tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi chọn một đối tác kế hoạch của mình. Nhiều chủ doanh nghiệp cũng có cân nhắc, nhưng do không thật sự hiểu biết về lĩnh vực mới mẻ này và dễ dàng đã bị thu hút bởi những thông điệp quảng cáo hấp dẫn. Cũng từ những khó khăn đã đề cập ở trên của các doanh nghiệp dẫn đến mất thời gian và công sức cho chính khách hàng của mình. Bởi vì khi một website hoàn thành mà không đạt yêu cầu thì hầu hết đều phải ngồi lại để thống nhất. Tuy nhiên cũng chưa hẳn đôi bên đã có thể nắm được ý của nhau mà hoàn thành tốt sau đó. Website của bạn cho dù có hoàn tất thì cũng chậm so với những kế hoạch quảng bá thương hiệu mà bạn đã lập ra. Chỉ cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng và đầu tư hợp lý. Bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian quý giá của mình cho nhiều việc khác trong quá trình phát triển công ty. Không phải web giá rẻ là hàng chất lượng kém, Không phải web giá rẻ là xấu, ta nên tìm hiểu web giá rẻ là gì? Ở trên Thế giới, nhất là ở các nước tiên tiến như Mỹ, Anh, Nhật… cộng đồng phát triển web doanh nghiệp và cá nhân chia làm 2 trường phái, 1 là thiết kế web độc quyền, handmade cho các ứng dụng riêng và hoặc cho các chiến dịch, mục đích chuyên biệt và độc quyền. Chi phí những hệ thống hay sản phẩm này vô cùng đắt. Trường phái thứ 2 là cùng nhau phát triển một nền tảng mã nguồn mở cao cấp để miễn phí cho tất cả doanh nghiệp, cá nhân muốn sử dụng. Sau đó phát triển các ứng dụng kết hợp như Giao diện, các ứng dụng mở rộng… để bán đại trà cho hàng triệu users đang sử dụng nhân của bộ mã nguồn đó. Ta có thể thấy ngay tên tuổi của WordPress, Joomla, Drupal, Phpbb, Smf, Oscommerce, Magento , …

Thật ra nhiều ứng dụng web do các công ty nhỏ hay cá nhân phát triển lại không thể so sánh được với các bộ mã nguồn mở này vì các bộ ứng dụng mã nguồn mở tuy miễn phí nhưng lại được phát triển bởi hàng ngàn các developer cao cấp. Ta có thể ví dụ Linux với 1 hệ điều hành mà do một cá nhân của Việt nam tự viết vậy ! Vì vậy nếu với 1 ứng dụng riêng biệt hay bộ mặt của Doanh nghiệp thì ta không thể dùng web giá rẻ mã nguồn mở. Nhưng với các trang dịch vụ vệ tinh thì mã nguồn mở tốt hơn hẳn làm website độc quyền. Rất nhiều doanh nghiệp làm cả 2 loại web : Web cao cấp cho các chương trình sang trọng hay web công ty, còn dùng web giá rẻ mã nguồn mở cho các web vệ tinh hay web dịch vụ, sản phẩm của họ. Tóm lại web giá rẻ kém web cao cấp ở vấn đề giao diện sang trọng và tùy biến còn web giá rẻ lại vượt trội hơn web cao cấp ở các công nghệ mới và tính khả mở cực lớn.

Đối với tốc độ thì web giá rẻ triển khai cực nhanh và đáp ứng được các Hệ thống site cần phát triển hàng trăm web 1 năm.

Nhược điểm hạn chế của mã nguồn mở chỉ ở 3 điểm và thứ nhất là tùy biến chức năng và giao diện theo kiểu handmade tương đối khó hơn (Nhất là các yêu cầu flash cao cấp hay 3D) nên hay sử dụng các giao diện có sẵn dẫn tới tình trạng giống như bạn đi mua quần áo may sẵn, tuy bền đẹp đấy nhưng chắc chắn vẫn là hàng may sẵn, và rất khó có hàng may sẵn có chất lượng hay kiểu dáng độc và sang trọng được . Thứ hai là vấn đề bảo mật ! Do mã nguồn mở được hàng triệu người sử dụng nên chắc chắn là mục tiêu tấn công để tìm lỗ hổng của hàng ngàn attacker trên Thế giới và đương nhiên nếu bạn không có kinh nghiệm thì việc cập nhật các bản vá là không hề đơn giản. Thứ 3 là vấn đề cồng kềnh của ứng dụng, rất nhiều webmaster nản khi động vào bộ quản trị của Joomla hay một CMS bé xíu như WP nhưng cũng có đến 10MB code và chưa kể hàng tá Themes, Plugin cài thêm để nó có thể chạy một vài ứng dụng cơ bản.

Theo: xpt